6 PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÍ NHÂN CÔNG XÂY DỰNG

phương pháp quản lí nhân công trong xây dựng

Một nhà thầu (giám sát công trình) thành công là một người biết cách quản lý nhân công xây dựng làm việc một cách hiệu quả và mang tới lợi ích cho cả 2 bên.

Một bên hoàn thành tốt  vai trò quản lí của mình và nhân công làm việc có năng suất và nhiệt tình hơn. Vậy đâu là yếu tố giúp việc quản lý nhân công hiệu quả hơn.

Dưới đây là 6 phương pháp giúp bạn quản lý nhân viên hiệu quả hơn.

1. Xây dựng hệ thống cấp bậc chia nhỏ, phân công công việc theo từng nhóm (tổ đội) thi công.

Sự phân cấp giữa nhân công và quản lý rất quan trọng trong hệ thống quản lí của một công trình , nó giúp ta xác định được ai là người có trách nhiệm thực hiện công việc và ai là người phụ trách đảm bảo nhiệm vụ hoàn thành đúng tiến độ.

Một người quản lý  phải xem xét kỹ lưỡng công việc của nhân công, biết phân tích điểm mạnh, điểm yếu của nhân công để có thể giao đúng việc cho từng người hoàn thành nhanh nhất.

Một hệ thống cấp bậc và cấu trúc hợp lý cần phân chia nhiệm vụ “đúng người đúng việc” sẽ là giải pháp quản lý hiệu quả.

2. Nắm được chính xác số lượng nhân công trong mỗi bộ phận

Trong quá trình làm việc, số lượng nhân công của mỗi bộ phận có thể thay đổi do sự điều chuyển công việc hay do người lao động nghỉ việc.

Không phải lúc nào số lượng công nhân cũng ổn định để người quản lý có thể ấn định được công việc của từng bộ phận, từng hạng mục.

Do đó, các nhà thầu cần phải cập nhật và nắm được chính xác số lượng công nhân làm việc trong từng bộ phận, từng hạng mục thường xuyên để phân bổ khối lượng công việc phù hợp.

Phòng tránh trường hợp phân công khối lượng công việc quá nhiều cho những tổ ít nhân công, còn những tổ nhiều nhân công thì lại ít việc – làm ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công.

 

2. Đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho mỗi bộ phận, mỗi đội công nhân nhất định

Một điều quan trọng trong kĩ năng quản lý nhân công là người quản lý phải đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho mỗi bộ phận, mỗi đội công nhân nhất định.

Việc đặt ra chỉ tiêu khiến cho mỗi công nhân, mỗi nhóm và mỗi đội sẽ có mục tiêu để phấn đấu, tăng cao khả năng tự chịu trách nhiệm của bản thân, của nhóm mình.

Những chỉ tiêu đó chính là thước đo cho chất lượng công việc của mỗi công nhân, mỗi tổ, đảm bảo hoàn thành các đơn hàng, sản phẩm đúng thời gian dự kiến, thúc đẩy tổng thể công trình, được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả.

3. Kiểm soát thời gian làm việc và chất lượng công việc của mỗi nhân công

Việc kiểm soát số lượng nhân công là chưa đủ, cái quan trọng hơn là người quản lý phải nắm được chất lượng công việc của mỗi đội công nhân nhất định.

Hiện nay, có rất nhiều nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện việc kiểm soát thời gian và chất lượng công việc của mỗi nhân công với việc áp dụng các chỉ tiêu định mức theo thời gian hay theo khối lượng công việc.

Đây là việc làm nhằm mục đích tránh được sự lãng phí thời gian, lãng phí sức lực, tránh tổn thất hiệu quả của công trình.

Người quản lý phải là người kiểm soát được tình trạng làm việc của công nhân bao gồm thời gian và năng suất công việc của họ để có thể định hình được chiều hướng công việc của từng bộ phận và toàn thể các tổ đội thi công, từ đó có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Các công nhân sẽ nỗ lực để hoàn thành định mức công việc hàng ngày hay làm việc vượt định mức để có được thu nhập tốt hơn. Điều này mang lại lợi ích cho cả người lao động và đơn vị thi công.

4. Có chế độ thưởng phạt rõ ràng, hợp lý

Có chế độ thưởng phạt hợp lý cho đội ngũ nhân công luôn là điều không thể thiếu trong hoạt động của công trình.

Để động viên tinh thần làm việc của nhân viên thì cần phải có những chính sách khen thưởng xứng đáng với những công nhân, tổ công nhân: hoàn thành tốt công việc, đề xuất những ý tưởng hay,…

Việc đưa ra một định mức phần thưởng và hình phạt chính là tiêu chí, động lực khiến họ cố gắng hơn, nỗ lực nhiều hơn trong việc nâng cao năng suất cho công trình xây dựng.

Tuy nhiên, người quản lý cần linh hoạt trong vấn đề này, không chỉ thưởng cho những nhân công chăm chỉ mà còn chú trọng vào những người có ý tưởng hay, có khả năng rút ngắn thời gian và tăng năng suất công việc của mình.

Bên cạnh đó, những quy chế xử phạt với công nhân vi phạm cũng phải rõ ràng và cần thực hiện một cách công bằng để duy trì nề nếp hoạt động của nhà máy, xí nghiệp.

Đừng quên trong việc thưởng phạt cũng cần lưu tâm đến việc đối xử công bằng với tất cả các công nhân trong công trình, đây là yếu tố quan trọng để gắn kết công nhân lại với nhau.

Trong công tác quản lý, thiên vị trong khen thưởng là điều không nên bởi bất kỳ một sự thiên vị nào cũng sẽ làm phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ, tiềm ẩn những nguy cơ xung đột.

Ngoài khen thưởng, cách phạt, răn đe cũng là một con dao hai lưỡi, ngườ quản lý cũng nên cân nhắc xem xét linh hoạt xử lý trong từng trường hợp.

Vẫn biết quy định đặt ra cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, nhưng đôi lúc các quản lý cũng cần phải biết “lạt mềm buộc chặt”.

Ví dụ: Với những công nhân có lý do chính đáng – đột xuất nên đi trễ 1 vài phút, các tổ trưởng chỉ cần đến nhắc nhở nhẹ nhàng “Hôm nay, anh/ chị/ em ở lại làm việc thêm 5 phút nhé.” Điều này sẽ khiến công nhân vui vẻ làm việc thêm vì không bị trừ lương và cũng đảm bảo công nhân đó vẫn làm đủ thời gian quy định.

5. Phân tầng, sắp xếp đội ngũ nhân công hợp lý

Hiệu quả của công việc trong một  công trình chỉ có thể hiệu quả khi có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội và giữa các đội với nhau.

Để có thể thực hiện được điều đó, việc sắp xếp vị trí nhân công là điều rất cần thiết. tính chất công việc, kinh nghiệm và khả năng làm việc khác nhau giữa các nhân công khiến cho việc kết hợp không hiệu quả.

Người quản lý cần linh hoạt điều chuyển, kết hợp giữa những người có ít kinh nghiệm với những người làm việc tốt hơn để có thể học hỏi, rèn luyện thêm.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp những thành viên có những năng lực khác nhau, thế mạnh khác nhau cũng chính là cách để họ có thể trau dồi thêm cho mình nhiều kỹ năng, nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình làm việc.

Đây là kỹ năng quản lý công nhân không thể thiếu để tâp thể có thể hoạt động một cách hiệu quả, thuận tiện nhất.

6. Xử lý “tận gốc” những mâu thuẫn của công nhân

Trong quá trình làm việc chung với nhau, sẽ khó tránh khỏi những mâu thuẫn phát sinh.

Và trách nhiệm của người quản lý trong những tình huống này là phải xử lý “tận gốc” những vấn đề phát sinh.

Để làm được điều này, quản lý cần phải nắm rõ tâm lý của công nhân, đặt tiêu chí công bằng lên trên hết để hóa giải những mâu thuẫn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các công nhân.

* Trên đây là 6 phương pháp quản lí nhân công do KATY đề xuất, nếu quý bạn đọc có bỏ sung hoặc có ý kiến đóng góp xin để lại bên dươi phần conment… 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *